FoodieCon Lifestyle เพชร 1 กะรัต ขนาดและราคา

เพชร 1 กะรัต ขนาดและราคา


เพชร 1 กะรัตเป็นเพชรขนาดเต็มกะรัตที่ได้รับความนิยม หลายคนเกิดความสงสัยว่าเพชรน้ำหนักเท่านี้มีขนาดใหญ่แค่ไหน มีราคาที่ถูกแพงมากน้อยเพียงใด ทำไมจึงได้รับความนิยมมากกว่าเพชรไม่เต็มกะรัต วันนี้เราได้รวบรวมคำตอบมาฝากกันแล้วค่ะ

เพชร 1 กะรัต ขนาด

กะรัต เป็นหน่วยที่ใช้แทนน้ำหนักของเพชร นอกจากกะรัตแล้วยังมีอีกหน่วยที่ยังคู่กันมาก็คือ ตังค์ โดยเพชร 1 กะรัตเท่ากับ 100 ตังค์ ส่วนน้ำหนักคือ 200 มิลลิกรัม หากเจียระไนออกมาได้สวยงามตามเกณฑ์(สำหรับเพชรกลม) เพชรจะมีขนาดเท่าๆกันโดยมีเส้นผ่านศูนย์อยู่ที่ 6.5 มิลลิเมตร นับว่าใหญ่พอสมควรเวลาสวมบนนิ้วมือ สำหรับคำถามที่ว่าทำไมคนเราชอบเพชรเต็มกะรัตมากกว่านั้น ส่วนใหญ่เป็นเหตุผลในเรื่องจิตใจและ Demand การซื้อขายล้วนๆ เพราะสามารถพูดได้อย่างเต็มปากและภาคภูมิใจว่าสวมใส่เครื่องประดับเพชร 1 กะรัต อีกทั้งถ้าอยากขายยังขายได้ราคาดีอีกด้วย

เพชร 1 กะรัต ราคา

เพชร 1 กะรัตมีราคาตั้งแต่ 100,000-500,000 บาท หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมช่วงของราคาถึงกว้างขนาดนี้ นั่นก็เพราะว่ามีปัจจัยหลายประการที่ส่งผลต่อราคาของเพชร โดยทั่วไปหลักเกณฑ์ที่ใช้กำหนดราคาเพชรที่ใช้กันอย่างสากลคือ 4Cs 

  • Carat : กะรัต หรือน้ำหนักของเพชร เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการกำหนดราคา เพราะเพชรดิบเม็ดใหญ่นั้นหายากมาก และกว่าจะขุดค้น ทำความสะอาด กำจัดสิ่งสกปรกและเจียระไนจนเป็นเพชรร่วงที่สวยงามนั้นต้องใช้เงินทุนไปมากมาย ดังนั้นยิ่งน้ำหนักเยอะ ราคายิ่งสูงแบบก้าวกระโดด เช่น เพชร 1 กะรัตราคา 300,000 บาท แต่ถ้าลดน้ำหนักลงมาเหลือสัก 70 ตังค์แต่มีสเปกเดียวกัน ราคาอาจจะอยู่ที่ 90,000-120,000 บาท เรียกลดมาแค่ 30 ตังค์ แต่ราคาลดได้เกินครึ่งกันเลยทีเดียว
  • Color : สี หรือน้ำเพชร โดยปกติแล้วยิ่งขาวใส(ไร้สี)มากเท่าไรจะยิ่งแพงมากขึ้น โดยปกติแล้วเพชรน้ำ 100 หรือ D Color จะมีราคาแพงที่สุด
  • Clarity : ความใส หรือตำหนิของเพชร ตำหนินั้นเกิดขึ้นได้ทั้งจากธรรมชาติ การขุดเจาะและการเจียระไน เพชรที่มีความใสที่สุดจะเรียกกันว่าเพชร FL(Flawless) ไม่มีตำหนิที่สามารถมองเห็นได้ด้วยกล้องส่องเพชร เป็นเพชรที่หายากมาก มีเพียง 0.05% ของเพชรทั้งหมดที่พบบนโลกนี้ ดังนั้นมูลค่าจึงสูงมากเช่นเดียวกัน
  • Cut : คุณภาพการเจียระไน มีผลมากต่อความสวยงามของเพชร หากเจียระไนออกมาได้สวยงามไร้ที่ติ เพชรจะมีค่า Cut ที่ 3EX โดยเพชรจะแวววาว ส่องประกาย เล่นไฟได้ดีและสวยทุกมุม

สำหรับใครที่อยากได้เพชร 1 กะรัตที่มีคุณสมบัติตาม 4Cs อย่างดีที่สุด คุณอาจต้องใช้งบประมาณสูงสุดถึง 500,000 บาท ดังนั้นถ้ายังอยากกำหนดน้ำหนักเพชรไว้ที่ 1 กะรัตอยู่แต่อยากจ่ายน้อยลง สามารถลดเกรด C อื่นๆลงมาได้ เช่น Color จาก 100 ก็ลดลงมาที่ 97-95 แทน ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มกลุ่มเพชรเกือบไร้สีแต่ก็ยากจะสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งราคาอาจลดลงได้หลายหมื่นกันเลยทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

สถานที่รับจัดงานแต่งงาน

3 ข้อดีของการเลือกสถานที่จัดงานในที่ต่าง ๆ3 ข้อดีของการเลือกสถานที่จัดงานในที่ต่าง ๆ

ในการแต่งงานนั้นมีเรื่องที่ต้องรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดงาน การจัดทำการ์ดเชิญ หรือ กระทั่งการเลือกสถานที่รับจัดงานแต่งงาน ต่าง ๆ เองก็สำคัญด้วยเช่นกันดังนั้นในบทความนี้เราอยากจะขอพูดถึง 3 ข้อดีของการเลือกสถานที่จัดงานในที่ต่าง ๆ  ที่มีใช้ให้ใช้ปัจจุบันกันนะครับว่ามีการจัดงานแต่งในสถานที่ไหนบ้าง และ มีข้อดีอะไรบ้าง   การจัดงานแต่งในโรงแรม  ในส่วนแรกเราจะมาพูดถึงกันการที่เราสามารถจัดงานแต่งในห้องของโรงแรมต่าง ๆ ซึ่งการจัดงานในแต่งในโรงแรมนั้นจะมีข้อดีในเรื่องของการที่เรามีที่จอดรถให้กับแขกที่เข้ามาเยี่ยม และ ร่วมยินดีกับเรา กับการจอดรถที่กว้างขวาง และ ยังทำให้แขกมีพื้นที่จอดรถอีกด้วย และในเรื่องของการจัดงานเองก็มีพื้นที่การจัดงานใหญ่ด้วยเช่นกัน แต่ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งานที่นับว่าเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเช่นเดียวกัน  การจัดงานริมทะเล  การจัดงานแต่งริมทะเลนั้นถือเป็นอีกหนึ่งการจัดแต่งงานยอดฮิตที่มีทั้งความโรแมนติก และ มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก แต่การจัดแต่งงานแต่งริมทะเลนั้นก็มาพร้อมกับความไม่เป็นส่วนตัวด้วยเช่นกัน เพราะว่าเป็นการจัดงานแต่งในพื้นที่เปิด แต่ก็ไม่ได้มาพร้อมกับรายจ่ายที่มากมายด้วยเช่นกัน  เพราะว่าการแต่งงานในริมทะเลนั้นค่อนข้างจะไม่ได้ใช้รายจ่ายที่มากมายด้วย แต่ว่าก็มาพร้อมกับพื้นที่ค่อนข้างจำกัดด้วยเช่นกัน  

Lifestyle
หางาน การตลาด

หางาน การตลาด มีเรื่องอะไรบ้างที่ควรจะรู้หางาน การตลาด มีเรื่องอะไรบ้างที่ควรจะรู้

ในการ หางาน การตลาด คุณต้องมีความรู้ก่อนว่างานการตลาดประเภทใดมีเงินเดือนเท่าไหร่ สายงานนี้แตกต่างจากสาขาอื่นเนื่องจากต้องมีการใช้ความรู้ทางรัฐศาสตร์และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย ในบทความนี้จะมากล่าวถึงสิ่งที่คุณต้องรู้เมื่อคุณกำลังมองหางานด้านการตลาดและมีความต้องการสมัครงานสาขานี้ ว่ามีอะไรบ้างที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจสมัคร  ตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องสำหรับคนที่ หางาน การตลาด  งานการตลาดจะสามารถแบ่งออกเป็นหลายตำแหน่ง ก่อนที่ผู้สมัครจะ หางาน การตลาด สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก็คือการศึกษาว่าตำแหน่งใดที่มีให้เลือกในสาขานี้ ตำแหน่งของงานด้านการตลาดนั้น สามารถแบ่งสายงานออกได้ดังต่อไปนี้  งานวางแผนการตลาด  งานประชาสัมพันธ์  ทำงานเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์  งานที่เกี่ยวข้องกับการหาสปอนเซอร์  งานโฆษณา  งานที่เกี่ยวข้องกับงานอีเวนท์  งานกระจายสินค้า  งานวิจัยตลาด  หน้าที่ของงานตลาดที่คน หางาน การตลาด

Lifestyle
สั่งสินค้าจากจีน

เรื่องควรรู้ก่อนสั่งสินค้าจากจีนเรื่องควรรู้ก่อนสั่งสินค้าจากจีน

ความสะดวกสบายในปัจจุบันมักมาพร้อมกับความอันตรายเสมอ ยิ่งในโลกของโซเชียล ซึ่งไม่สามารถจับต้องได้ จึงควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในเรื่องของการสั่งซื้อของทางออนไลน์ มักเห็นข่าวว่าถูกโกง โอนเงินแล้วไมได้รับสินค้า หรือสินค้าไม่ตรงปก ยิ่งเป็นสินค้าที่มาจากต่างประเทศด้วยแล้ว อาจจะทำให้เสียเวลา เสียค่าสั่งซื้อและค่าขนส่งไปฟรี ดังนั้นมารู้กันก่อนดีกว่าก่อนสั่งสินค้าจากจีนนั้นต้องรู้อะไรบ้างถึงจะปลอดภัย และได้รับของจริง มีตัวตนอยู่จริงและมิใช่บริษัทนิรนาม  เป็นข้อแรกที่คุณควรจะตรวจสอบให้ดีว่าร้านที่ซื้อ หรือชิปปิ้งที่คุณกำลังจะใช้บริการอยู่นั้นมีตัวตนอยู่จริงหรือมีการจัดตั้งในรูปแบบบริษัท ที่สามารถตรวจสอบที่อยู่ และสถานที่ตั้งได้ทุกเมื่อ  เพราะจะเป็นหลักประกันได้ว่า คุณจะไม่ถูกหลอกและได้ใช้บริการกับบริษัทที่มีอยู่จริง สามารถตรวจสอบได้และน่าเชื่อถือ ระยะเวลาที่เปิดบริการ นี่ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญ คุณจะต้องเลือกที่มีการเปิดให้บริการมานาน หรือมีประสบการณ์ในการให้บริการขนส่งมายาวนาน ซึ่งสิ่งนี้จะบ่งบอกถึงประสบการณ์ ถ้ามีการรีวิวการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ดังนั้นบริษัทที่เปิดมานานย่อมมีความเชี่ยวชาญและเป็นมืออาชีพ สามารถลดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างขนส่ง

Lifestyle